การมีส่วนร่วมในการสร้างระบบมาตรฐานความปลอดภัยในโรงเรียน
บทคัดย่อ/Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (quasi-experimental research) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง เครื่องมือสำรวจความปลอดภัยร่วมกับบุคคลากรในโรงเรียน นำไปชี้บ่งอันตราย ประเมินความเสี่ยงและจัดทำ แผนการบริหารจัดการความปลอดภัยในโรงเรียนร่วมกับบุคลากรในโรงเรียน จัดท ามาตรฐานความปลอดภัยใน โรงเรียน และอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในโรงเรียนให้กับบุคลากร โดยด าเนินการศึกษาการเอกสารและมาตรฐานที่เกี่ยวข้องานวิจัยครั้งนี้ได้ร่วมกับบุคลากรในโรงเรียนขยายโอกาส (ขนาดกลาง) ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 จังหวัดอุบลราชธานี ในการสร้างเครื่องมือในการสำรวจความปลอดภัยให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน โดยลงพื้นที่เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนได้แก่ ที่ตั้ง อาณาเขตติดต่อ ข้อมูลสิ่งปลูกสร้าง จำนวนประชากรในโรงเรียน สถิติอุบัติเหตุและอุบัติภัย และสถานที่ติดต่อที่เกี่ยวกับความปลอดภัย รวมทั้งกฎหมายและมาตรฐานด้านความปลอดภัย น ามาออกแบบเครื่องมือในการชี้บ่งอันตรายโดยใช้เทคนิค Checklist เพื่อจัดทำแบบบสำรวจความปลอดภัยในโรงเรียน จากการสำรวจสามารถแบ่งองค์ประกอบด้านความปลอดภัยในโรงเรียนได้ 11 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการบริหารความปลอดภัยในโรงเรียน 2) อาคารเรียนและอาคารประกอบ 3) บริเวณโรงเรียน 4) สภาพแวดล้อมและสุขอนามัย 5) เครื่องมือ เครื่องใช้ในสถานศึกษา 6) การจราจร 7) กิจกรรมทัศนศึกษา 8) การร่วมกิจกรรมของนักเรียน 9) อุบัติภัย 10)ภัยสังคม ผลการสำรวจความปลอดภัยของโรงเรียนทั้ง 17 โรงเรียน พบความเสี่ยงยอมรับไม่ได้และความเสี่ยงสูง 6 ประเด็น ซึ่งได้น ามาจัดท าเป็นแผนบริหารจัดการความเสี่ยง ดังนี้ 1).อาคารเรียนและอาคารประกอบ 2) บริเวณสถานศึกษา 3) สภาพแวดล้อมและสุขอนามัยในสถานศึกษา 4) วัสดุ ครุภัณฑ์ในห้องเรียน 5) การจราจรของสถานศึกษา 6) อุบัติภัยในสถานศึกษา นอกจากนี้ได้พัฒนาคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยในโรงเรียนขยายโอกาส (ขนาดกลาง) ในจังหวัดอุบลราชธานีและนำไปอบรมให้ความรู้บุคลากรในโรงเรียนจำนวน 120 คน โดยประเมินความรู้ 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 มาตรฐานความปลอดภัยในโรงเรียน ส่วนที่ 2 ขั้นตอนการจัดท าระบบมาตรฐานความปลอดภัยในโรงเรียน วิเคราะห์ความรู้ก่อนและหลังอบรมด้วยสถิติ Pair t-Test มีความแตกต่างกันทางลบ มีค่า t เท่ากับ -37.10 โดยมีค่า p – Value เท่ากับ 0.000** ซึ่งน้อยกว่าค่าระดับนัยสำคัญ 0.05 ดังนั้น ระดับความรู้ก่อนและหลังอบรมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ดังนั้นการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยในโรงเรียนมีส่วนช่วยให้บุคคลากรในโรงเรียนมีระดับความรู้เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นแนวทางในการดูแลความปลอดภัยในโรงเรียนซึ่งช่วยลดอุบัติเหตุและสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับบุคลากรและนักเรียน รวมทั้งสามารถนำคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยในโรงเรียนไปขยายผลในโรงเรียนต่างๆต่อไปได้
The purpose of quasi-experimental research were participatory to design the school safety checklist hazard identification risk assessment and setup the safety management programs including set up the school safety standard system with school personnel and training the standard for the school personnel.The step of research by study and review the document and standards about school safety and joint with the school personnel in the expand opportunities school in Ubon Ratchathani Primary Education Service Area Office 1. For the design safety Survey checklist that conform with cortex of school by study the school basic data such as Location, Data building, Population, Accidents Statistic, Contact Place including safety legal and safety standard and design the identify hazards equipment by checklist technique and the detail were 10 items such as 1) School safety management 2) School Building and appurtenant structures 3) Schoolyard 4) Workplace and hygiene 5)Tool and equipment 6)Traffic 7) Excursions 8) Participation in student activities 9) Accident 10) Social harm.The result of school survey 17 places found that unacceptable and high risk 6 issues after that design the safety management plan 6 programs such as 1) School Building and appurtenant structures 2) Schoolyard 3) Workplace and hygiene 4).Tool and equipment 5) Traffic in School 6) School accident including developed manual for them and the detail of training have 2 part about school safety standard and process of making school safety standards total 20 items and The result of training school personnel 120 person found that The levels of knowledge about school safety standard and process of making school safety standards were analyzed by t-test. The knowledge before and after training according to
the safety manual was compared. It was found that the level of knowledge increased with statistical significance at the 0.05 level. Therefore, the safety manual can be used to provide knowledge about safe work practices. It can also be used as a guideline for managing the safe environment and workplace to help reduce accidents and increase good quality of life for school person and student. Moreover, it can be used as a safety manual for n Ubon Ratchathani Province and other area.