การมีส่วนร่วมในการสร้างมาตรฐานควบคุมและป้องกันอุบัติภัยทางจราจร ในโรงเรียน

บทคัดย่อ/Abstract

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเสี่ยงทางการจราจรในโรงเรียน ร่วมกับชุมชน และการสร้างมาตรฐาน โรงเรียนต้นแบบในการป้องกันอุบัติภัยทางการจราจร พื้นที่ในการศึกษาคือ โรงเรียนเขตพื้นที่โรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 1 จังหวัดอุบลราชธานี โดยใช้รูปแบบการดำเนินงานการมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมอุบัติภัย ทางจราจรในโรงเรียนครั้งนี้ เรียกว่ารูปแบบ SECG next work model คือ การทำงานที่อาศัยการ การมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมอุบัติภัยทางจราจรจากการบริหารจัดการของโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และหน่วยงานภาครัฐ ผลการศึกษา พบว่า ความเสี่ยงอยู่ในระดับที่ สูงยอมรับไม่ได้ มาจากถนนไม่มีป้ายสัญลักษณ์การจราจร ไม่มีเกาะกลางถนน ถนนจะเป็นเนิน ทาง โค้ง และผู้ขับขี่ขับรถรถเร็ว และสภาพการจราจรมีความหนาแน่นในช่วงเช้า และช่วงเย็น มาตรฐาน ความปลอดภัยทางถนนบริเวณโรงเรียน คือ การดำเนินการภายใต้หลักความปลอดภัย 3 E ซึ่งได้แก่ 1) Engineering: การออกแบบถนนปลอดภัย การติดตั้งสัญลักษณ์ความปลอดภัย ป้ายจราจร และ การกำหนดเขตถนนปลอดภัยบริเวณโดยรอบโรงเรียน 2) Education: การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ ความปลอดภัยทางท้องถนน กฎหมายด้านการจราจร และกระตุ้นจิตสำนึกความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ ถนน 3) Enforcement: เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการการบังคับใช้ กฎหมายด้านการจราจรอย่างจริงจัง เช่น การขับรถเร็วเกินอัตราที่กำหนด การขับรถย้อนศร และการ ไม่ปฏิบัติตามกรฎจราจร การศึกษาดังกล่าวทำให้เกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนสำหรับการควบ คลุมและป้องกันอุบัติภัยทางท้องถนน ส่งผลให้เกิดความปลอดภัยในการทางจราจรบริเวณโรงเรียน เพิ่มขึ้น

This research aims to school road safety risk assessment through the model for participatory operation for road safety and accident standard in Ubon Ratchathani primary educational service area office 1. The participatory modeling of traffic safety and accident control in the school was called SECG next work model: a participatory operation of road safety and accident control among school management, community, and government organizations. The study found that the risk was unacceptable high. That is no traffic sign, traffic island, hilly road, curves, speeding drivers and area part of the day during which traffic congestion on roads and crowding on public transport is at its highest in the morning and evening. the implementation under The Three E’s of safety are engineering, education, and enforcement: 1) The engineering is creating a road safety, installation safety sign and traffic signs, and the demarcation of road safety around schools. 2) The education is meant to increase a person’s understanding of a road safety, traffic rules and maintain safety awareness. 3) Enforcement: to achieve the safe and efficient movement of all road users, including pedestrians, the official rules, there must be law enforcement, Speeding, drive against the flow of traffic and the people don't follow the traffic rules. The present study could collaborate all parts to control and prevent road accident leading to better road safety School area.