การพัฒนาระบบศูนย์กลางเก็บข้อมูล การบริหารด้านบัญชีและการส่งเสริม การขายสินค้าออนไลน์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน บูรณาการความร่วมมือกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อช่วยในการบริหารจัดการและเพิ่มช่องทาง ทางการตลาดอย่างยั่งยืน ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี
บทคัดย่อ/Abstract
งานวิจัย การพัฒนาระบบศูนย์กลางเก็บข้อมูล การบริหารด้านบัญชีและการส่งเสริมการขาย สินค้าออนไลน์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน บูรณาการความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อช่วยใน การบริหารจัดการและเพิ่มช่องทางทางการตลาดอย่างยั่งยืน ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยมี วัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้คือ 1) เพื่อศึกษาขั้นตอนวิธีการการเก็บข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือสินค้า และ ช่องทางการตลาด วิสาหกิจชุมชนประเภทสิ่งทอ ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี 2) เพื่อพัฒนาและหา ประสิทธิภาพที่ได้ของงระบบศูนย์กลางเก็บข้อมูล การบริหารด้านบัญชีและการส่งเสริมการขายสินค้า ออนไลน์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ระบบศูนย์กลางเก็บข้อมูล การบริหารด้านบัญชี และการส่งเสริมการขายสินค้าออนไลน์ การดำเนินการวิจัยได้นำหลักการของแอดดี่โมเดลมาใช้ใน กระบวนการของการวิจัย ซึ่งประกอบไปด้วย การวิเคราะห์ การออกแบบ การพัฒนา การประเมินผล และการสรุปผล ระบบพัฒนาในลักษณะโปรแกรมประยุกต์บนเว็บและแอปพลิเคชัน ระบบสอนที่ได้ พัฒนาขึ้นก่อนนำไปใช้ได้ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านคอมพิวเตอร์ตรวจสอบระบบและ เนื้อหาจำนวน 3 คน และนำระบบที่ได้ไปทดลองกับกลุ่มทดลองขนาดเล็กโดยเลือกวิธีแบบเจาะจง จำนวน 20 คน เพื่อประเมินประสิทธิภาพ และนำระบบที่มีประสิทธิภาพทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง 60 คน ที่เป็นวิสาหกิจชุมชนประเภทสิ่งทอ ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี
จากผลการวิจัยพบว่า 1) วิสาหกิจชุมชนประเภทสิ่งทอจากการสัมภาษณ์และการตอบแบบสอบถาม มีความต้องการในการเพิ่มช่องทางทางด้านการตลาด และต้องการความรู้เพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ 2) ระบบศูนย์กลางเก็บข้อมูล การบริหารด้านบัญชีและการส่งเสริมการขายสินค้าสินค้าออนไลน์ เมื่อทำไปประเมินจากผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มทดลองขนาดเล็ก มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( X=4.57, S.D.=0.53) 3) ผลจากการนำระบไปใช้ มีวิสาหกิจชุมชนมีส่วนร่วมในการใช้งานระบบศูนย์กลางเก็บข้อมูล การบริหารด้านบัญชีและการส่งเสริมการขายสินค้าออนไลน์ คิดเป็นร้อยละ 74.34 และ 4) ภาพรวมผู้ใช้งานมีความพึงพอใจต่อการใช้ระบบศูนย์กลางเก็บข้อมูล การบริหารด้านบัญชีและการส่งเสริมการขายสินค้าสินค้าออนไลน์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน อยู่ในระดับมาก) X=3.43, S.D.=0.65 (ดังนั้นสามารถสรุปได้ว่า วิสาหกิจชุมชนประเภทสิ่งทอมีความคิดเห็นการพัฒนาระบบศูนย์กลางเก็บข้อมูล การบริหารด้านบัญชีและการส่งเสริมการขายสินค้าสินค้าออนไลน์ในด้านที่ดี สามารถเพิ่มช่องทางทางด้านการตลาดเพิ่มขึ้น แต่ปัจจุบันยังไม่เห็นผลมากนัก เนื่องจากอาจต้องใช้เวลาที่จะทำให้ช่องทางนี้ได้เผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปได้รู้จัก ทั้งนี้ชุมชนเองก็จะต้องมีการปรับตัว เนื่องจากการใช้เทคโนโลยีอาจมีความยุ่งยากในการใช้งานของชุมชน แต่ก็มองว่ามีความสำคัญในอนาคต ซึ่งเห็นได้จากผลกระทบจากโรคโควิด 19 ที่ระบาดทั่วโลก ระบบนี้จะมีส่วนที่จะทำให้สามารถเป็นช่องทางในการตลาดได้ในอนาคตต่อไป
This research is the Development of Data Center, Accounting Management and Electronic Commerce for Community Enterprise Group Integrate Cooperation with the Provincial Administrative Organization to manage and increase marketing In Ubon Ubon Ratchathani Province has the following objectives is 1) To study the method for collecting product information and for increase marketing, textile Community Enterprise Group In Ubon Ratchathani Province area 2) To develop and find the efficiency of Data Center, Accounting Management and Electronic Commerce System 3) To study the results from using the Data Center, Accounting Management, Electronic Commerce System and 4) Study the satisfaction with the use of a data center system, Accounting management and Electronic Commerce System. In conducting the research, the principles of the ADDIE Model were applied in the research process. This includes analysis, design, development, evaluation and conclusion. The system is developed in the form of web applications and Mobile applications. A pre-developed system that can be used through the evaluation of 3 computer experts, reviewing the system and content. The system was tested in a small group of experiments, choosing a specific method of 20 people to assess their effectiveness and effective system was tested with a sample of 60 people, a textile type community enterprise. In the area of Ubon Ratchathani province.
From the research, it was found that 1) textile enterprises from interviews and questionnaires. There is a need to increase marketing and need more knowledge from experts in creating new products. 2) Data center, Accounting management and electronic ecommerce system when evaluated by experts, the system was found to be suitable and consistent with work objectives and small experimental groups. The efficiency is at the highest level (X4.57, S.D.0.53) and 3) Overall, users are satisfied with the data center, accounting management and electronic commerce system textile community enterprise group very level ) X=3.43, S.D.=0.65). Therefore, it can be concluded that Textile community enterprises have opinions about developing a data center system. Accounting management and electronic commerce in good terms able to add more marketing. But still not seeing much results as it may take time for this sustainably to be published to the general public. However, the community itself will have to adapt. Because the use of technology can be difficult in the use of the community enterprises. But it is seen as important in the future This can be seen from the effects of COVID-19 epidemic around the world. This system will be able to serve as a marketing in the future.