ชุดโครงการวิจัย การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ เชิงสร้างสรรค์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์ จังหวัดอุบลราชธานี อย่างยั่งยืน
บทคัดย่อ/Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างนวัตกรรมกระบวนการการพัฒนาเครือข่าย ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์ จังหวัดอุบลราชธานี 2) สร้างและสื่อสารตราสินค้าผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน 3) พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายดิจิตอลของกลุ่มผลิตภัณฑ์ แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์จังหวัด และ 4) พัฒนาระบบสารสนเทศทางการบัญชีเพื่อการบริหาร จัดการและสนับสนุนการตัดสินใจของกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์ จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการแปรรูปจากเนื้อสัตว์ จังหวัดอุบลราชธานี ใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่าง แบบเจาะจงเลือก จำนวน 20 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่า t-Test, F-Test และค่า Multiple Linear Regression และ พัฒนาเว็บไซต์ www.กินฝากอุบล.com
ผลการวิจัยพบว่า 1) นวัตกรรมกระบวนการพัฒนาเครือข่ายผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหาร จากเนื้อสัตว์ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1.การตระหนักและการก่อตัวของเครือข่าย 2.การสร้าง พันธกรณีร่วมกัน 3.การแต่งตั้งคณะกรรมการ 4.การสร้างความรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ และ 5.การ ติดตามและประเมินผล 2) การสร้างและการสื่อสารตราสินค้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ได้ชื่อตรา สินค้า คือ “กินฝากอุบล” โดยมีสโลแกนที่ว่า กิน ฝาก อุบล ศูนย์รวมความอร่อย หลากหลาย และ ราคาโดนใจ สีที่ใช้ในการออกแบบตราสินค้า คือ สีส้มและสีแดง 3) ช่องทางการจัดจำหน่ายดิจิตอล ของกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์ คือ เว็บไซต์ www.กินฝากอุบล.com และ 4) มีการ พัฒนาระบบสารสนเทศทางการบัญชีเพื่อการบริหารจัดการและสนับสนุนการตัดสินใจ 1 ระบบ