การสร้างและสื่อสารตราสินค้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ของกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน
บทคัดย่อ/Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสร้างและสื่อสารตรา สินค้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน และ (2) เพื่อสร้างและสื่อสารตราสินค้าผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่เคย ตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ในจังหวัดอุบลราชธานี และผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์ในจังหวัดอุบลราชธานี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่เคยตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ในจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 400 ราย และการอภิปรายกลุ่มจากผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์ในจังหวัด อุบลราชธานี จำนวน 20 ราย และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีอทธิพลต่อการสร้างและสื่อสารตราสินค้าผ่านเครือข่ายสังคม ออนไลน์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันอย่างยั่งยืน ด้วยตัวแปรอิสระ 3 ตัว ได้แก่ ด้านการสื่อสารตราสินค้าผ่านเครือข่ายสังคม ออนไลน์ ด้านการรับรู้ตราสินค้า และด้านการรับรู้คุณภาพ (2) ผลจากการสร้างและสื่อสารตราสินค้า ของกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี การสร้างตราสินค้าแสดงให้เห็นถึง สัญลักษณ์ของภาพเขียนบนหน้าผาของผาแต้มที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอุบลราชธานี มีสีส้มอมแดง รวมทั้งลายเส้นบนภาพ และยังมีรูปช้อนและส้อม ที่สื่อให้เห็นถึงอาหาร ตราสินค้าชื่อว่า “กิน ฝาก @อุบล”