แอปพลิเคชันเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการสื่อสารทางการตลาด โดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
บทคัดย่อ/Abstract
งานวิจัยนี้เป็นการนำเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมมาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในเขตจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีความสนใจในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น เนื่องจากการขายสินค้าในปัจจุบันเป็นการขายสินค้าแบบธรรมดาทั่วไปไม่มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยส่งเสริมในการขายและไม่มีความน่าสนใจต่อผู้บริโภคดังนั้นทางผู้วิจัยจึงได้พัฒนาแอปพลิเคชันร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมสำหรับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์จังหวัดอุบลราชธานี
ในการพัฒนาแอปพลิเคชันร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมสำหรับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดอุบลราชธานี ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้โปรแกรมยูนิตี้ นอกจากนี้แอปพลิเคชันยังรองรับการแสดงรูปแบบสินค้าในรูปแบบโมเดลสามมิติและวิดีโอสองมิติ เพื่อส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น และแอปพลิเคชันนี้รองรับการใช้งานเฉพาะโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้น
จากผลการทดลองของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คนมีความพึงพอใจดังนี้ ด้านความถูกต้องและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของจังหวัดอุบลราชธานีมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.57, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.50) ด้านความสอดคล้องของรูปภาพกับเนื้อหาด้านผลิตภัณฑ์มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.67, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.48) ด้านขั้นตอนในการทำงานต่าง ๆ ออกแบบได้เหมาะสม เข้าใจง่าย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.53, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.57)
This research has been developed with augmented reality technology which is applied in OTOP products selling in Ubon Ratchathani. Since, the products are more interesting as a results of customers’ decision to buy the products. Moreover, researchers see the products selling today is quite simple and less technology to support selling, and it is not attractive to customers. Hence, researchers aims to develop an application with augmented reality for the OTOP products in Ubon Ratchathani.
A development of application with AR for OTOP products in Ubon Ratchathani was developed by Unity program which is used to build 2D and 3D models on computer, In addition, this application can show 3D models, and 2D video which supported only android mobile phone.
The empirical results of a 30 people sample group show that the satisfaction of accuracy and content which related with the OTOP products in Ubon Ratchathani is high level (average = 4.57, S.D. = 0.50). The relation between picture and detail of the OTOP products in Ubon Ratchathani is high level (average = 4.67,S.D. = 0.48). The working process is suitable and easy to understand which is satisfied in high level (average = 4.53, S.D. = 0.57).