การพัฒนารูปแบบการตลาดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมศักยภาพการตลาดและการท่องเที่ยว เศรษฐกิจชุมชนข้าวเหนียวเขาวง จังหวัดยโสธร

บทคัดย่อ/Abstract

การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเครื่องมือการตลาดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network Marketing) ที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการท่องเที่ยวบนช่องทางออนไลน์ของเศรษฐกิจชุมชนข้าวเหนียวเขาวง จังหวัดยโสธร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและทดสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาและความน่าเชื่อถือด้วยวิธีของครอนบาร์คกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 คน ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.890-0.941 ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือผู้บริโภคที่มีประสบการณ์เลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการท่องเที่ยวบนช่องทางออนไลน์ของเศรษฐกิจชุมชนข้าวเหนียวเขาวง จังหวัดยโสธรจํานวน 209 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) และสถิติที่ใช้สําหรบทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Coefficient) ที่ระดับนัยสําคญทางสถิติที่ระดับ 0.05

This research is quantitative research. (Quantitative Research) The objective is to study the social network marketing tools that affect the selection of products or tourism services on the online channel of the Khao Nao Khao Wong community economy, Yasothon Province by using questionnaires as a tool for Data were collected and tested for the accuracy of content and reliability by Cronbark method with a sample number. 40 people received confidence equal to 0.890-0.941. The sample used in this study is an experienced consumer who chooses to buy products or travel services on the online channel of the Khao Wao Khao Khao community economy. The sample statistics used in the data analysis are descriptive statistics and statistics used to test hypotheses, including multiple regression analysis by using multiple regression coefficient ( Multiple Regression Coefficient) at the statistical significance level of 0.05